Xuất bản thông tin
Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại Sở Tư pháp năm 2022
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
Trong quá trình góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ban, ngành soạn thảo gửi đến, đối với các dự thảo có dấu hiệu quy định thủ tục hành chính (TTHC), Sở Tư pháp đã hướng dẫn cơ quan chủ trì soạn thảo thực hiện việc đánh giá tác động đối với các TTHC quy định trong dự thảo và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chủ động lấy ý kiến của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về các nội dung có dấu hiệu quy định TTHC trước khi Sở Tư pháp tiến hành thẩm định theo quy định.
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp không chủ trì xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nào có quy định TTHC, do đó, không thực hiện đánh giá tác động TTHC.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp đã thẩm định 70 lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ban, ngành soạn thảo gửi đến, trong đó có 02 dự thảo văn bản QPPL có dấu hiệu quy định TTHC. Trong quá trình thẩm định dự thảo văn bản, Sở Tư pháp đảm bảo tính chặt chẽ, đúng pháp luật đối với từng nội dung cụ thể quy định trong dự thảo.
3. Công khai TTHC
Sở Tư pháp đảm bảo thực hiện kịp thời việc niêm yết, công khai đầy đủ 114/114 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở Tư pháp đã được Chủ tịch UBND Thành phố công bố tại Bộ tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp và đăng trên Trang thông tin điện tử http://sotuphap.hochiminhcity.gov.vn phù hợp với các quy định pháp luật về công khai, niêm yết TTHC.
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
Sở Tư pháp thường xuyên rà soát, đánh giá đối với các TTHC/nhóm TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý để đề xuất phương án đơn giản hóa. Thực hiện Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 14/4/2022 của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện rà soát, đánh giá đối với một số TTHC liên quan đến lĩnh vực hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp; có Công văn số 2994/STP-VP ngày 30/6/2022 trình Chủ tịch UBND Thành phố kết quả rà soát, đánh giá các TTHC và phương án đơn giản hóa đối với 04 TTHC/nhóm TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch "(1)Thủ tục kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ con và đăng ký khai sinh, (2) Thủ tục Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, (3) Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, (4) Liên thông thủ tục: Thủ tục đăng ký khai sinh yếu tố nước ngoài đăng ký tại UBND cấp huyện và Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em là công dân Việt Nam dưới 6 tuổi".
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC.
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp tiếp nhận 09 phản ánh, kiến nghị của cá nhân. Trong đó: số tiếp nhận mới trong kỳ: 09; số từ kỳ trước chuyển qua: 00; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính 00; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 09.
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 09/09 (đạt 100%); số đã được đăng tải công khai: 09/09 (đạt 100%).
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 00.
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp nhận giải quyết 941.627[1] hồ sơ TTHC. Kết quả giải quyết TTHC cụ thể như sau:
Lĩnh vực | Hồ sơ nhận giải quyết | Đã giải quyết | Đang giải quyết | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Số mới tiếp nhận | Số từ kỳ trước chuyển qua | Đúng hạn | Quá hạn | Chưa đến hạn | Quá hạn | ||||||
I. Tại cơ quan Sở Tư pháp | |||||||||||
Lĩnh vực Hộ tịch - Quốc tịch | 5.394 | 0 | 5.376 | 0 | 18 | 0 | |||||
Lĩnh vực Bổ trợ tư pháp | 2.540 | 0 | 2.540 | 0 | 0 | 0 | |||||
Lĩnh vực Lý lịch tư pháp | 103.796 | 5.973 | 96.107 | 4.785 | 8.730 | 147 | |||||
Cộng | 111.730 | 5.973 | 104.023 (tỷ lệ 96%) | 4.785 (tỷ lệ 4%) | 8.748 (tỷ lệ 98,3%) | 147 (tỷ lệ 1,7%) | |||||
117.703 | 108.808 (tỷ lệ 92,5%) | 8.895 (tỷ lệ 7,5%) | |||||||||
II. Tại các đơn vị trực thuộc Sở | |||||||||||
Lĩnh vực Chứng thực | 823.319 | 0 | 823.319 | 0 | 0 | 0 | |||||
Lĩnh vực Trợ giúp pháp lý | 603 | 02 | 602 | 0 | 03 | 0 | |||||
Cộng | 823.922 | 02 | 823.921 (tỷ lệ 100 % | 0 (tỷ lệ 0%) | 03 (tỷ lệ 100%) | 0 (tỷ lệ 0%) | |||||
823.924 | 823.921 (tỷ lệ 99,9997%) | 03 (tỷ lệ 0,0003%) | |||||||||
Tổng cộng (I+II) | 935.652 | 5975 | 927.944 (tỷ lệ 99,8%) | 4.785 (tỷ lệ 0,2%) | 8.751 (tỷ lệ 98,3%) | 147 (tỷ lệ 2,7%) | |||||
941.627 | 932.729 (tỷ lệ 97%) | 8.898 (tỷ lệ 3%) | |||||||||
- Về kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
Tổng số TTHC do Chủ tịch UBND Thành phố công bố có thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tư pháp: 04 TTHC, trong đó:
TTHC thực hiện mức độ 3: 04/114 TTHC (bao gồm: 03 thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp và 01 thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch), đạt tỷ lệ 3,5% so với tổng số TTHC được công bố.
Số TTHC thực hiện mức độ 3 phát sinh so với kỳ trước: 00.
Số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 tại Cơ quan Sở Tư pháp là 48.113 hồ sơ trong tổng số 114.974 hồ sơ tiếp nhận đối với các TTHC có triển khai trực tuyến mức độ 3, tỷ lệ là 42% - tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021 (37,8%). Trong đó: thủ tục lĩnh vực lý lịch tư pháp là 47.466/109.769 hồ sơ, tỷ lệ 43,3%; thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch là 647/5.205 hồ sơ, tỷ lệ 12,5%.
- Số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 37.714 hồ sơ, với tổng cộng 60.654 lượt (trong đó: tiếp nhận 22.940 lượt hồ sơ, trả kết quả 37.714 lượt hồ sơ).
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận sáng thứ Bảy hàng tuần là 7.877 hồ sơ.
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Sở Tư pháp tiếp tục tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Sở Tư pháp (sau đây gọi tắt là Bộ phận một cửa) theo đúng quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Hiện nay, tại cơ quan Sở Tư pháp bố trí 09 nhân sự chính thức thường trực làm việc tại Bộ phận một cửa Sở, bao gồm: 01 Phó Chánh Văn phòng Sở, kiêm Trưởng Bộ phận một cửa Sở; 05 nhân sự làm việc tại 05 quầy tiếp nhận hồ sơ; 01 nhân sự tại quầy hướng dẫn hồ sơ; 01 nhân sự phụ trách thu phí, lệ phí và 01 nhân sự thực hiện trả kết quả, hỗ trợ người dân khai hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, còn có 05 công chức dự phòng, trong trường hợp công chức chính thức nghỉ phép, nghỉ bệnh, nghỉ việc riêng, đi công tác,… để kịp thời xử lý hồ sơ tại Bộ phận một cửa.
- Công chức công tác tại Bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc Quy trình tiếp nhận và trả kết quả ban hành kèm theo Quyết định số 491/QĐ-STP ngày 26/9/2019 của Sở Tư pháp và Quy chế về tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Sở Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 235/QĐ-STP ngày 09/5/2019. Việc tiếp nhận hồ sơ đảm bảo có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trong đó có công khai, minh bạch đầy đủ thông tin như: tên công chức tiếp nhận hồ sơ, ngày tiếp nhận và ngày hẹn trả kết quả theo quy định, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của Sở Tư pháp,…
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp có Công văn số 2442/STP-HT ngày 25/5/2020 và Công văn số 4540/STP-BTTP ngày 29/9/2020 triển khai đến Phòng Tư pháp các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- Thực hiện lồng ghép nội dung nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trong Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Sở. Tiếp tục phối hợp với Bưu điện Thành phố đặt bảng tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính tại Bộ phận một cửa.
- Tham mưu ban hành Kế hoạch số 4511/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố năm 2022; Kế hoạch số 2251/KH-UBND ngày 23/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - 09/11" trên địa bàn Thành phố năm 2022, trong đó có nội dung chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến các chỉ số thành phần của Chỉ số PAPI đến cơ sở. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến về Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở; quy chế dân chủ ở nơi làm việc; chú trọng các biện pháp và trách nhiệm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và trên Cổng thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thành phố (https://tuyentruyenphapluat.tphcm.gov.vn).
- Ban hành Kế hoạch số 789/KH-STP-PBGDPL ngày 07/3/2022 về biên soạn và đăng tải tài liệu tuyên truyền pháp luật trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, Cổng thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thành phố; Kế hoạch số 3319/KH-STP-PBGDPL ngày 20/07/2022 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 tại Sở Tư pháp, trong đó có nội dung trọng tâm về tuyên truyền cải cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính.
- Có Công văn số 05/HĐPH ngày 25/7/2022 hướng dẫn cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; Công văn số 2697/STP-PBGDPL ngày 15/6/2022 báo cáo và đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số PAPI đối với chỉ số thủ tục hành chính công.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến các hoạt động cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của Thành phố và Sở Tư pháp trên Cổng thông tin tuyên truyền pháp luật Thành phố và Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, cụ thể đã đăng tải loạt Bản tin điện tử Cải cách hành chính định kỳ hàng tuần của Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; 496 bản tin hoạt động tuyên truyền pháp luật; 146 tin về các quy định pháp luật mới được ban hành và 131 tài liệu tờ gấp, hỏi đáp pháp luật.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện tốt quy trình liên thông nhóm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp và cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Thành phố theo Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 07/7/2020 của UBND Thành phố, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân thực hiện nhóm thủ tục này, đồng thời việc liên thông cũng đã rút ngắn thời gian thực hiện và cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC. Trong kỳ báo cáo, đã phối hợp giải quyết liên thông 12 hồ sơ trong lĩnh vực này.
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Ban hành Kế hoạch số 824/KH-STP-VP ngày 08/3/2022 và Thông báo số 3183/TB-STP-VP ngày 11/7/2022 về kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC năm 2022 tại Sở Tư pháp; tiến hành kiểm tra đối với 20/20 đơn vị thuộc Sở (đạt tỷ lệ 100%) từ ngày 14/7/2022 đến ngày 12/8/2022, trong đó kiểm tra thực tế tại trụ sở 09 đơn vị và kiểm tra thông qua báo cáo định kỳ của 11 đơn vị thuộc Sở còn lại.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Tư pháp đã ban hành Thông báo kết quả kiểm tra số 3978/TB-STP-VP ngày 26/8/2022 và ban hành Công văn số 4068/STP-VP ngày 31/8/2022 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm qua kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC năm 2022 tại Sở Tư pháp.
12. Thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn
Trong kỳ báo cáo, Sở Tư pháp phát sinh 4.785 hồ sơ trễ hạn, trong tổng số 932.729 hồ sơ đã giải quyết (tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 0,5%). Tất cả hồ sơ trễ hạn là ở lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp: trễ hạn 4.785/100.892 hồ sơ đã giải quyết (tỷ lệ 4,7%).
Đối với các hồ sơ trễ hạn, Sở Tư pháp đều thực hiện Thư xin lỗi theo quy định, đạt tỷ lệ 100%.
(Đính kèm Phụ lục kết quả thực hiện Thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn).
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Mặt làm được
- Trong năm 2022, công tác kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được Sở Tư pháp quan tâm quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm; công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được thực hiện kịp thời, đảm bảo theo tiến độ quy định và hướng dẫn của Văn phòng UBND Thành phố. Việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì, thực hiện theo quy định.
- Việc triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 29/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích luôn được Lãnh đạo Sở quan tâm, quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai thực hiện đồng bộ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, thân thiện, minh bạch, hiện đại, nói không với tiêu cực, nhũng nhiễu.
- Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trong công tác cải cách TTHC, giải quyết hồ sơ hành chính tại Sở, như tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, áp dụng thủ tục kết hợp nhóm TTHC, liên thông nhóm TTHC… qua đó, giúp người dân tiếp cận và thực hiện hồ sơ hành chính thuận lợi hơn. Việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì, thực hiện theo quy định; kịp thời trình Chủ tịch UBND Thành phố công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại Sở Tư pháp, nhất là ở Bộ phận một cửa luôn được quan tâm, bố trí đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Sở tiếp tục vận hành hiệu quả Khu vực trả kết quả hồ sơ hành chính và khai hồ sơ trực tuyến lý lịch tư pháp, góp phần giảm tải lượng khách tập trung lớn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Đội ngũ công chức, viên chức đồng đều về chất lượng, được chuẩn hóa, đáp ứng đầy đủ yêu cầu, điều kiện theo quy định, có năng lực chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực cao trong công việc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giải quyết hồ sơ hành chính, qua đó giúp xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác, tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực có thể phát sinh.
2. Mặt hạn chế, tồn tại và khó khăn
Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Tư pháp cũng gặp những khó khăn, hạn chế nhất định trong thực hiện nhiệm vụ:
- Khối lượng công việc, nhiệm vụ của Ngành Tư pháp không ngừng tăng qua các năm, dẫn đến sự quá tải, áp lực trong đội ngũ công chức của Sở.
- Vẫn còn trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn thuộc lĩnh vực lý lịch tư pháp. Nguyên nhân là do khách quan, như: các cơ quan chậm trễ trong việc trả lời thông tin xác minh; thông tin người dân cung cấp không chính xác,... Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về án tích chưa được cập nhật đầy đủ thông tin để cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho đương sự nên Sở Tư pháp phải xác minh thêm dẫn đến việc một số trường hợp chậm có kết quả giải quyết cho công dân.
Liên quan đến công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong xác minh thông tin lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp đã báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố có Công văn số 1772/UBND-NCPC ngày 31/5/2022 gửi Giám đốc Công an Thành phố, Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Thành phố đề nghị tăng cường công tác phối hợp tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp.
- Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Sở chưa cao, do người dân vẫn còn tâm lý muốn trực tiếp đến cơ quan giải quyết thủ tục cho yên tâm, mặc dù Sở Tư pháp đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến.
- Một số công chức, viên chức chưa sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử công vụ được cấp.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI
1. Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch trọng tâm của công tác kiểm soát TTHC tại Sở Tư pháp năm 2023.
2. Triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ trong công tác kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả các nội dung quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/05/2013, Nghị định 92/2017/NĐ-CP ngày 15/9/2017 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và Thông tư 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
4. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
5. Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
6. Thường xuyên rà soát và tham mưu trình Chủ tịch UBND Thành phố công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp kịp thời và phù hợp quy định pháp luật. Trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp.
7. Duy trì tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Sở Tư pháp.
8. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc,… và thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý các công chức, viên chức có thái độ, tác phong làm việc không chuẩn mực, có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính.
9. Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với một số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp theo lộ trình của Bộ Tư pháp và UBND Thành phố; tiếp tục triển khai có hiệu quả việc khai thác sử dụng Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến lĩnh vực hộ tịch trên Cổng dịch vụ công Thành phố.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND Thành phố và theo yêu cầu của Văn phòng UBND Thành phố về công tác kiểm soát TTHC.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
1. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích và sự thuận tiện của dịch vụ qua bưu chính, dịch vụ công trực tuyến, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục có chính sách miễn, giảm lệ phí thực hiện TTHC thông qua dịch vụ bưu chính, dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên mở rộng miễn, giảm lệ phí đối với các thủ tục có số lượng hồ sơ phát sinh lớn để tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính, dịch vụ công trực tuyến thông qua các đối tượng này với số lượng người dùng lớn.
2. Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn Sở Tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho đội ngũ công chức của Thành phố nói chung và Sở Tư pháp nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu của đội ngũ này.